Giá cá Tra giống - Giá cá Tra thịt



CHUYÊN CUNG CẤP CÁ BỘT NON VÀ BỘT GIÀ
KĨ THUẬT ƯƠNG CÁ TRA ĐẠT NĂNG SUẤT CAO
Cá tra giống từ lâu đã trở thành sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cao cho nhiều hộ gia đình. vậy làm sao để có kĩ thuật ương nuôi cá tra giống đạt hiểu quả cao thì không phải là chuyện dễ mà phải qua quá trình tìm hiểu, nghiên cứu kĩ càng.
1. Chuẩn bị ao ương:
Khâu chuẩn bị đầu tiên là phải lựa chọn ao đủ tiêu chuẩn, nên chọn ao ương rộng, mực nước từ 1,2m - 1,5m là hợp nhất, độ pH không quá cao bên cạnh đó nguồn nước phải sạch gần các con sông lớn và đặc biệt phải tránh xa nơi có nước thải từ các khu công nghiệp, nông nghiệp....
2. Cải tạo ao và gây màu
Cải tạo ao:
 Cải tạo ao là việc cực kì quan trọng trong kĩ thuật ương nuôi cá tra giống góp phần quyết định đến môi trường sống của cá giống. Trước hết bà con nên rút hết nước trong ao rồi bắt hết các loại cá tạp cũng như các vi sinh vật trong ao đồng thời vét hết bùn ở đáy ao chỉ để lại một lớp mỏng tầm 15cm (nếu ao bùn không quá dày thì chỉ cần mỗi lần thả nuôi bà con dãy vôi phơi đáy từ 2 - 3 ngày là được), sửa lại bờ ao cho kiên cố để đề phòng lây nhiễm từ các ao khác cũng như lũ lụt, bên cạnh đó nên phát quang bụi rậm, cỏ dại mọc xung quanh để ao được thông thoáng. sau đó dùng vôi để bón cho ao nhằm diệt khuẩn, khử trùng, các mầm bệnh nguy hiểm cho cá.
Gây màu:
 Sau khi xong việc cải tạo ao bà con có thể sử dụng bột đậu nành và bột cá để gây màu, mỗi loại chỉ tầm 0,5kg/100m2 trộn lại với nhau rồi rải đều khắp đáy ao hoặc có thể thay thế bằng phân ure kết hợp với phân lân mỗi loại 0,5kg/100m2 tiếp theo là bơm nước vào ao, nước bơm vào phải được lọc qua lưới để loại bỏ những chất cặn bã. Khi mực nước đã đạt khoảng 0,3 - 0,4m thì thả giống trứng nước và trùng chỉ để cung cấp thêm một số thức ăn tư nhiên cho cá bột, sau một ngày tiếp tục bơm nước vào đạt 0,7 - 0,8cm thì tiến hành thả giống sau đó tiếp tục cấp nước cho đến khi đủ yêu cầu.
3. Cách chọn con giống
Chọn giống:
 Việc chọn những con giống bơi lội nhanh nhẹn, khỏe mạnh và không có dấu hiệu của bệnh là yếu tố quyết định đến chất lượng cá sau này. Bên cạnh đó cá phải có kích thước, tuổi tác đồng đều, màu sắc tươi sáng, không bị dị hình đồng thời bà con nên chuẩn bị trước những biện pháp phòng bệnh cho cá tra hiệu quả.
Thả giống:
 Sau khi cá bột nở từ 20-24 giờ, thả xuống ao ương khi thời tiết dễ chịu, mát mẽ, thường là vào sáng sớm hoặc xế chiều. Nên ngâm bịch đựng giống trong nước khoảng từ 15-20 phút để cân bằng nhiệt độ trước khi thả. Cá tra sắp hết hoặc hết noãn hoàng, thả ở mật độ 250-400 con/m2. Chọn các loại thức ăn dành cho cá tra giống phù hợp tránh những trường hợp không mong muốn ảnh hưởng tới năng suất cả đàn.
4. Chăm sóc và quản lý
 Việc chăm sóc và quản lý không thể thiếu được. Trong giai đoạn đầu tiên cá thích ăn thức ăn tự nhiên nhưng loại thức ăn này lại không đủ cung cấp, do đó bà con có thể bổ sung thêm một số thức ăn khác như thức ăn công nghiệp cho cá. Ngoài ra nên thường xuyên cho cà ăn thêm trứng nước, trùng chỉ, cũng như thức ăn tự chế biến
 Sau khoảng 10 ngày tập cho cá bột ăn thức ăn công nghiệp để hạn chế gây ô nhiễm môi trường nuôi thì nên chọn thức ăn phù hợp với cỡ miệng của cá, giai đoạn cá giống thì yêu cầu độ đạm trong thức ăn với tỷ lệ trên 30% còn tỷ lệ cho ăn 5-8%. Tuy nhiên phụ thuộc vào điều kiện môi trường cũng như sức khỏe của cá để điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp, không nên cho ăn quá ít vì sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng của cá hoặc dư thừa làm ảnh hưởng đến chất lượng nước ao ương nuôi. Bên cạnh đó trong quá trình ương nuôi cá giống phải thường xuyên bổ sung vitamin hay khoáng chất.
 Mỗi tuần nên tập luyện định kỳ cho cá quen với điều kiện khó khăn giúp cá thích nghi dần và không bị sốc khi thu hoạch và vận chuyển đi. Kĩ thuật ương nuôi cá tra giống sẽ không hề khó đối với bà con ngư dân nếu kiên trì và chăm chỉ học hỏi.
5. Thu hoạch và vận chuyển
Thu hoach:
 Thông thường kích cỡ đạt chuẩn của cá hương và cá giống sau khi thu hoạch như sau:

  • Giai đoạn từ cá bột lên cá hương sau 3 tuần đạt chiều dài thân 2,7 - 3 cm, chiều cao thân khoảng 0,7cm
  • Giai đoạn từ cá hương lên cá giống sau 40 - 50 ngày đạt chiều dài thân 8 - 10cm, chiều cao thân 2cm.
  • Giai đoạn từ cá giống nuôi lên cá giống lớn sau 30 - 40 ngày cá đạt chiều dài thân 16 - 20cm, chiều cao thân 3cm.
  • Ương từ cá hương lên cá giống sau 60 - 70 ngày đạt chiều dài thân 10 - 12cm.

Lưu ý: khi tiến hành thu hoạch cá giống phải ngừng cho ăn trước 6 giờ và trước khi vận chuyển phải để cá vào trong bể có dòng chảy nhằm giúp cá thải hết phân và chất thải khác. Nếu ứng dụng kĩ thuật ương nuôi một cách khoa học sẽ cho ra sản lượng cá lớn và đạt chất lương cao.
Vận chuyển:
   Đối với cá tra cũng như các loại cá khác đều có 2 cách vận chuyển là chuyển kín và chuyển hở.
Vận chuyển kín: với cách này, cá giống sẽ được đựng trong các túi nilong có bơm oxy để thích hợp cho việc vận chuyển xa, nếu thời gian vận chuyển quá lâu trên 8 giờ thì nên thay nước và bơm oxy lại.
Vận chuyển hở: cách này đơn giản hơn, có thể dùng các thùng phuy hay thau chậu đựng cá. Tuy nhiên trong quá trình vận chuyển nên có máy sục khí để cung cấp thêm oxy cho cá, sau 4 - 5 giờ thì nên thay nước.
  Để có được những con cá tra khỏe, chất lượng cao thì việc chọn và nuôi giống là tiền đề cực kỳ quan trọng. Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích được phần nào cho bà con.

RẤT HÂN HẠNH ĐƯỢC PHỤC VỤ BÀ CON!