Giá cá hô giống - Giá cá hô thịt

1. Giới thiệu

Cá hô thuộc bộ cá chép Cyprinidae giống cá Catlocarpio.
Cá chỉ phân bố ở Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam. Tại Việt Nam cá hô chủ yếu sống ở sông Hậu và sông Tiền thuộc các tỉnh: An Giang, Cần Thơ và Đồng Tháp đôi khi cũng bắt gắp cá trên sông Vàm Cỏ Tây và Vàm Cỏ Đông, hiếm gặp trên hệ thống sông Đồng Nai.

2. Đặc điểm:

Phần trước thân hơi tròn và cao, phần sau dẹp bên, phủ vảy to tròn. Cao thân khoảng 1/3 dài chuẩn, đầu rất to, đỉnh đầu rộng, giữa mắt và mõm của phần lưng đầu lõm xuống. Miệng rộng hơi hếch lên trên, không râu, vây lưng nằm lệch về phía sau thân, đầu và lưng nâu xám hoặc ánh xanh nhạt dần xuống bụng trắng bạc, vẩy trên thân xanh đen tạo thành dạng mạng lưới, các vay ửng đỏ. Ngư dân cho rằng có thể phân biệt ba dạng cá hô dựa theo màu sắc: cá hô trắng, vàng và đen. Có sự khác biệt về mùi vị thịt ở hô trắng với hai dạng còn lại.

3. Dinh dưỡng:

cá hô là loài cá ăn tạp: động vật phù du, tảo, trái bần và các loại trái ven bờ rụng xuống, mùn bã hữu cơ, đất cát.

4. Sinh trưởng:

Kích thước và trọng lượng: nhiều người cho rằng cá hô là loài cá lớn nhất trong bộ cá chép Cypriniformes, cá đạt 3m, nhưng gần đây hiếm có con dài hơn 2m. Cá có thể đạt 3m và nặng 200kg (sách đỏ Việt Nam). Ngư dân thường bắt được cá có thể trọng từ 80-150kg.

5. Sinh sản:

Mùa vụ sinh sản: theo một số ngư dân chuyên khai thác cá hô ở An Giang và Đồng Tháp cho rằng từ tháng 3 số cá hô cái (trên 30kg) bắt được đa số mang trứng đến tháng 6 buồng trứng cá rất lớn và hạt trứng rất to. Thời điểm bắt được cá cái mang trứng là trước " con nước quay ", nghĩa là thời gian này mưa nhiều, nước chảy từ thượng nguồn xuống mang theo nhiều phù sa, màu nước trở nên đục, như dân thường bắt được cá con vào tháng 8-9. Giữa tháng 9, chúng tôi thường bắt được cá dài từ 7,4-12cm và nặng từ 8,5-20g tại các cánh đồng ngập lũ ở một số huyện thuộc hai tỉnh An Giang và Đồng Tháp. Dựa vào các số liệu trên có thề cho rằng mùa sinh sản của cá hô vào tháng 6-7al, cá chỉ đẻ một lần trong năm.
Thành thục của cá hô: theo " sách đỏ Việt Nam " (1993) cá hô thành thục sinh dục khị được 3 tuổi, cá dài 60-70cm, trọng lượng 5kg. Qua một số ngư dân chuyên hành nghề cá hô trên 15 năm ở xã Phong Mỹ và Tịnh Thới huyện Cao Lãnh tỉnh Đồng Tháp khẳng định cá từ 30kg trở lên mới mang trứng. Cá cái 90kg thì buồng trứng 16-17kg, 130kg có buồng trứng 20kg, 190kg buồng trứng 35kg. Dựa vào các dữ liệu trên thì hệ số thành thục cá hô là 15,40-18,90%. Như vậy sức sinh sản cá hô cao điều này phù hợp với sách đỏ Việt Nam (1993) là số lượng trứng đạt 6-7 triệu trứng.

6. Tập tính sống:

Cá hô là loài cá hiền không vùng vẫy mạnh khi bị mắc lưới, cá sống tầng đáy, cá nhỏ sống thành đàn, cá lớn thường sống đơn độc, đôi khi cũng bắt gặp những đàn cá với số cá thể thấp (khoảng 10-20 con). Cá thường quạt bùn ở đáy ao hoặc những đoạn sông có bờ vực, bờ bãi bồi, tạo thành lòng chảo tương ứng với kích thước cá, cá ít nổi lên mặt nước thỉnh thoảng lúc chiều mát cá nhào lên khỏi mặt nước rồi rơi xuống ngay, Cá lớn lên rọi tạo nên tiếng động rất lớn và tóe nước một vùng rất rộng, Cá con vào tháng 8-10 theo nước lũ đi vào các vùng ngập ở ao, ruộng lúa, vùng trũng, rạch vườn. Tháng 11-12 khi nước rút cá bị giữ lại trong các ao, bờ bao ruộng lúa, bờ ao vườn và sống ở đó. Cá lớn di chuyển xuống hạ lưu sông vào tháng 11-12.

7. Khai thác:

Mùa vụ khai thác cá hô trưởng thành từ tháng 12 đến tháng 6 năm sau chủ yếu vào thời gian cá di cư sinh sản (tháng 3-6). Cá hô con được đánh bắt vào tháng 9-10 tại các kênh rạch, cánh đồng ngập lũ. Ngư dân Đồng Tháp thường bắt được cá 8-15kg vào tháng 10-12.
Ngư cụ: khai thác cá lớn chỉ có lưới quàng (còn gọi là lưới rê), khai thác cá nhỏ dùng lưới quàng, đăng, chà, chài, vó, lưới đáy.
Hiện trạng khai thác: cá hô trưởng thành trong những năm gần đây trở nên rất hiếm, người dân hiếm khi bắt được cá hô trắng, chỉ bắt cá hô vàng và đen do đó nhiều ngư dân hành nghề khai thác cá hô lâu năm phải giải thể.

8. Giá trị kinh tế:

Cá hô có thể trọng lớn, thịt thơm ngon, vị ngọt và dai nên rất được ưa chuộng. Ngư dân cho rằng cá hô trắng có thịt béo, thơm ít hôi dầu hơn các loại cá hô khác nên có giá trị kinh tế cao.

LƯU Ý:

Hiện nay do cá hô lớn ngày càng khan hiếm nên giá cá rất cao. Vì thế chúng tôi đã nghiên cứu và cho sinh sản thành công cá hô giống, bà con nào có nhu cầu mua con giống hãy liên hệ với chúng tôi, chúng tôi sẽ cung cấp và hỗ trợ bà con kỹ thuật nuôi.

Bà con nào có nhu cầu cung cấp cá thịt từ 10kg trở lên chúng tôi cũng có thể cung cấp cho bà con.

RẤT HÂN HẠNH ĐƯỢC PHỤC VỤ BÀ CON!