Cá trê lai vàng






CÁ TRÊ VÀNG LAI

Đặc điểm sinh hoc
Cá trê vàng lai là kết quả lai giống bằng phương pháp sinh sản nhân tạo giữa cá trê phi và trê vàng.
Cá trê vàng lai rất mau lớn, trong điều kiện nuôi với mật độ thích hợp thức ăn đầy đủ, sau 3 - 4 tháng nuôi cá sẽ đạt trọng lượng trung bình 150 - 200 g/con. Cá phát triển tốt trong môi trường nước có độ pH trong khoảng từ 5,5 - 8,0.
Cá trê vàng lai hoạt động, bơi lội, ăn mạnh vào buổi chiều tối và ban đêm, lúc trời mờ sáng. Vì vậy việc kéo lưới thu hoạch (cá giống và cá thịt) nếu thực hiện vào thời gian kể trên sẽ đạt hiệu quả tối đa. 
Mùa vụ thả nuôi thường kéo dài từ tháng 3 đến tháng 10 âm lịch hàng năm.
Kỹ thuật nuôi cá thương phẩm trê vàng lai
_ Chuẩn bị ao:
Ao nuôi cá trê vàng lai có diện tích từ 1000 - 3000m2 sẽ thuận tiện cho việc cho ăn, chăm sóc và thu hoạch.
Đối với ao cũ: vét bùn đáy ao, phát quang bụi rậm, phơi đáy ao từ 2 - 3 ngày, bón vôi từ 30 - 50kg/1000m2, lấy lưới ngăn xung quanh ao để phòng ngừa cá dữ và địch hại. Sau 5 - 7 ngày có thể thả cá vào ao nuôi được. Mực nước ban đầu vào khoảng 1m, sẽ được tăng dần lên sau 1 tháng nuôi đến khi đạt độ sâu 1,2 - 1,5m.
Đối với áo mới: bón vôi với lượng vôi khoảng từ 70 - 100kg/1000m2 để giử cho độ pH của nước ao trong khoảng 6 - 7,5 là tốt nhất.
_ Chọn cá giống:
Chọn cỡ cá đồng đều, khỏe mạnh, không bị bệnh. Nếu áo không bị rò rỉ có thể rút cạn nước và diệt triệt để tạp chất thì nên thả cá nuôi cỡ 3 - 4cm ( lồng 3 - 4 ). Nếu áo bị rò rỉ không diệt được hết các tạp chất thì phải thả cá cỡ 5 - 6cm ( lồng 5 - 6 ) hoặc cá lứa 10 - 12cm ( lồng 10 - 12 ) nhằm giảm tỷ lệ hao hụt cá muối.
_ Mật độ thả:
           Cỡ cá 3-4cm, mật độ thả: 60-70con/m2, thời gian bắt đầu thu hoạch là sau 3 tháng nuôi
           Cỡ cà 4-6cm, mật độ thả: 40-50con/m2, thời gian bắt đầu thu hoạch là sau 3 tháng nuôi
           Cỡ cà 5-7cm, mật độ thả: 30-40con/m2, thời gian bắt đầu thu hoạch là sau 3 tháng nuôi
           Cỡ cà 10-12cm, mật độ thả: 20-30con/m2, thời gian bắt đầu thu hoạch là sau 2,5 tháng nuôi
Ngoài ra còn có thể thả vào các loại cá khác như: rô phi, chép, trắm cỏ để tận dụng hết nguồn thức ăn trong ao
_ Thức ăn nuôi cá và chăm sóc
 Cá trê vàng lai ăn tạp, rất háu ăn có tập tính tương tự như cá trê vàng.Thức ăn thường là các loại phụ phế phẩm của các nhà máy đông lạnh như đầu vỏ tôm, da ruột mực, bắp xây, con ruốc.....cám thức ăn gia súc. Ngoài ra để giúp tăng trưởng nhanh, ít bệnh, trong quá trình nuôi cần định kỳ bổ sung premix vitamin (loại dùng cho heo thịt) 1 tuần 1 lần với lượng 1 - 2% của tổng lượng thức ăn cho ăn trong ngày, trong 2 tuần đầu khi mới thả cá còn nhỏ nên băm thức ăn để vừa với miệng cá. Nên cho ăn thức ăn tươi lượng thức ăn cho ăn trong 1 ngày bằng 10 - 15% tổng trọng lượng cá dự đoán dưới ao
 Nếu cho ăn ở những vị trí cố định trong ao phải thường xuyên theo dõi và điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp, tránh trường hợp cho ăn quá dư thừa làm thối bẩn nước ao tạo điều kiện cho bệnh cá phát triển.
 Trong thời gian nuôi cần theo dõi hoạt động của cá, màu nước ao. Sau 1 tháng đầu cá tương đối lớn có thể định kỳ lấy nước vào trong ao cứ 5 - 7 ngày 1 lần thay khoảng 30% nước trong ao.
_ Một số bệnh:
+ Một số bệnh trên cá hương và cá giống
Ương cá trê vàng lai từ cá bột lên cá hương, cá giống là giai đoạn rất quan trọng. Ở giai đoạn này da cá mỏng rất nhạy cảm với sự thay đổi môi trường bên ngoài nên cá rất dễ bị nhiễm bệnh, ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng có khi gây chết hàng loạt.
  Bệnh trắng mình
dấu hiệu: thân cá cò nhiều mảng trắng, cá bị tuột nhớt, râu cong, cá treo thân thẳng đứng với mật nước hoặc bơi lội lờ đờ, chết rất nhanh với số lượng lớn. Bệnh có thể xảy ra ở cá bột cỡ 5 - 7 ngày tuổi, cỡ cá giống lớn 6 - 8cm (lồng 6 - 8) vẫn có thể nhiễm bệnh này.
 Nguyên nhân gây bệnh: do vi khuẩn Flexibater columnaris, bệnh thường xảy ra ở các ao nuôi với mật độ dày, nước xấu, nước thối do không thay nước thường xuyên. Vi khuẩn xâm nhập vào các cơ quan nội tạng của cá, hủy hoại mang và các tế bào ở da cá làm cá khó thở, gây chết...ở bệnh này cùng với sự xâm nhập của vi khuẩn, nấm và nguyên sinh động vật gây bệnh cũng đồng thời xâm nhập làm cá chết rất nhanh.
Cách xử lý: dùng Oxytetracyline với liều lượng 10 - 20ppm kết hợp với Formalin 25ppm (25ml/1m3). Hoặc dùng Oxytetracyline với liều lượng 10 - 20ppm kết hợp với muối ăn.
_ Thu hoạch
Sau 2,5 tháng - 3 tháng nuôi cá sẽ đạt kích cỡ thương phẩm (150 - 250/con). lúc này cá trê vàng lai sẽ rất giống cá trê vàng (chỉ khác ở chỗ u lồi xương chẩm). Nên thả cá giống ngay từ đầu vụ nuôi (tháng 3 - 4 âm lịch) để đến thời điểm thu hoạch vào tháng 6,7,8 âm lịch cá thịt bán được giá cao, chi phí đầu tư con giống rẻ, dễ nuôi hơn lúc cuối năm (do thời tiết cuối năm thường lạnh, cá dễ bị bệnh).
Sau khi trừ đi các khoản chi phí người nuôi thường có thể đạt đến lãi 40 - 45% so với vốn bỏ ra ban đầu. nếu thu hoạch cá vào những mùa cá đồng thì tiền lãi sẽ thấp hơn do giá con giống cao, giá cá thịt rẻ, thường chỉ lãi 20 - 25%.

RẤT HÂN HẠNH ĐƯỢC PHỤC VỤ BÀ CON